Tìm hiểu về các trường phái Yoga (Phần 2)

Tìm hiểu về các trường phái Yoga (Phần 2)

07/04/2020    559 lượt xem    17 bình luậnKiến thức Yoga

Yoga – Đỉnh cao của sự nhẹ nhàng và tinh tế

Yoga chắc hẳn không còn xa lạ gì với tất cả chúng ta đúng không? Khi mà nó mang lại cho bạn một vóc dáng tuyệt vời, một cơ thể dẻo dai cùng với sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái. Trải qua nhiều năm, Yoga ngày càng phát triển và trở nên rất đa dạng với nhiều thể loại khác nhau phù hợp với thể trạng và nhu cầu của từng cá nhân.

Vậy bạn phù hợp với trường phái Yoga nào? Hãy cùng thethaophui.vn tìm hiểu tiếp về các trường phái Yoga phổ biến còn lại nhé!

Jivamukti Yoga

Hãy thử cảm nhận một sự mới mẻ, đánh thức tâm trí và tinh thần với Jivamukti Yoga. Được thành lập bởi Sharon Ganon và David Life vào năm 1984, Jivamukti Yoga luyện tập dựa trên 3 yếu tố: vật lý, đạo đức và tâm linh. Hầu hết người theo tập đều là những người có lý tưởng hoặc hoạt động các lĩnh vực như: Bảo vệ quyền lợi động vật, Bảo vệ môi trường, Thuần chay,… chủ yếu hoạt động theo năm nguyên lý chính: Shastra (Kinh Thánh), Bhakti (cống hiến cho thượng đế), Ahisa (bất bạo hành không gây hại), Nāda (lắng nghe tâm hồn, tụng kinh) và Dhyana (thiền định). Jivamukti Yoga bắt đầu với việc đọc kinh sau đó là các bài tập hít thở tiếp đến sẽ kết hợp cùng loại hình Vinyasa Yoga và kết thúc là thư giãn sâu, thiền định.

Jivamukti Yoga

Yin Yoga

Là trường phái tập luyện nhẹ nhàng, từ tốn do ông Paulie Zink – giáo viên Yoga, đồng thời là chuyên gia võ thuật phát triển. Với sự tích hợp các nguyên tắc của Hatha Yoga và khí công, dựa trên khái niệm về âm dương (yin yang) của Đạo giáo. Các tư thế trong Yin Yoga yêu cầu bạn giữ yên trong khoảng từ 45 giây đến 3 phút hoặc hơn, việc này đòi hỏi người luyện tập phải có sự kiên trì, ý chí, tập trung cao vào hơi thở. Khoảng thời gian này sẽ tạo áp lực lên các mô liên kết nhằm tăng sức dẻo, tăng cường tuần hoàn, hô hấp và giải phóng cơ thể, giảm bớt căng thẳng, lo âu.

Yin Yoga

Restorative Yoga

Restorative Yoga (Yoga phục hồi) đây là trường phái sẽ giúp bạn phục hồi cơ thể, tinh thần trẻ hóa và thư giãn. Được phát triển và ảnh hưởng một phần từ Iyengar Yoga nên Restorative cho phép bạn sử dụng các dụng cụ hỗ trợ (gạch tập Yoga, thảm, vòng, dây đai,...) để đảm bảo bạn hoàn thành các tư thế mà không có bất kỳ sự căng thẳng, khó khăn hay đau đớn nào. Vì vậy trường phái này được xem là phương pháp lý tưởng giúp những người muốn hồi phục các chấn thương hay bệnh tật. Nếu bạn đang đối mặt với chứng mất ngủ, hay lo lắng hoặc có vài bệnh lý liên quan đến căng thẳng thì hãy đến với Restorative Yoga nhé, nó sẽ là lựa chọn rất phù hợp cho bạn.

Restorative Yoga

Prenatal Yoga

Là một trường phái Yoga đặc biệt dành riêng cho các bà bầu trong giai đoạn thai kỳ, chuẩn bị sanh đẻ hoặc các chị em chuẩn bị mang thai. Theo như các chuyên gia về khoa sản thì việc hoạt động nhẹ sẽ giúp các bà mẹ có nhiều năng lượng hơn, ngủ ngon hơn, tâm trạng tốt hơn. Với các động tác nhẹ nhàng, an toàn và các kỹ năng thở tập trung vào vùng xương chậu, chân và lưng dưới. Prenatal Yoga sẽ giúp các bà mẹ nâng cao sự dẻo dai của các cơ hỗ trợ nâng đỡ phần bụng ngày một to ra, tăng sức mạnh, tính linh hoạt và sức bền của cơ bắp cần thiết cho việc sinh nở. Bên cạnh đó còn cải thiện các tình trạng thường gặp như khó ngủ, đau lưng, buồn nôn, đau đầu, khó thở và cáu gắt.

Prenatal Yoga

Anusara Yoga

Là một trong những trường phái dành cho người mới bắt đầu, được phát triển dựa trên hệ thống Hatha Yoga hiện đại, được sáng lập bởi John Friend vào năm 1997, còn được biết với cái tên “Yoga of the Heart”. Anusara có nghĩa là “thảo trái tim của bạn” nên nó được hoạt động theo triết lý cuộc sống là một món quà chũng ta sẽ nhận được thông qua việc tập luyện Yoga. Anusara Yoga, trọng tâm chính là kết nối: mind – body – heart (tâm hồn – cơ thể - trái tim). Với việc tập luyện thường xuyên sẽ mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt. Các vết thương được chữa lành nhanh hơn và loại bỏ được sự mất cân bằng tự nhiên trong cơ thể. Khi trái tim và tâm trí cùng tham gia thì sự tập luyện của bạn sẽ nhanh nhạy, nhẹ nhàng, điềm tĩnh, bình yên, hạnh phúc hơn và giúp bạn biết cân bằng lại mọi thứ trong cuộc sống.

Anusara Yoga

Bizarre Yoga Trends (Các trường phái Yoga kì lạ)

Bên cạnh các trường phái phổ biến kể trên từ phần 1 qua phần 2 thì không thể nào không nhắc tới các trường phái Yoga được sáng tạo rất kì lạ nhưng cũng không kém phần thú vị, bổ ích được lan truyền khắp cộng đồng hiện nay như:

Dog Yoga: Bạn sẽ tập cùng với chú cún đáng yêu của mình và tất nhiên bộ môn này sẽ giúp nó kết nối được với người yêu thích của nó.

Dog Yoga

Goat Yoga: thay vì tập với chú cún vật nuôi thân thương của bạn thì loại hình này cho phép những chú dê nhảy trên lưng bạn trong khi bạn đang cố gắng giữ vững tư thế với nguồn năng lượng dồi dào và sự vui tươi để cảm nhận được sự yêu thương, ấm áp và hạnh phúc đến từ những chú dê thân thiện, dễ thương.

Goat Yoga

Naked Yoga: Yoga trong tình trạng khỏa thân, thường thì những người rất tự tin về cơ thể của mình và lối sống có phần phóng khoáng thì mới can đảm đi theo trường phái Yoga này.

Naked Yoga

Beer Yoga: đọc tới đây có phải thấy khá kỳ lạ đúng không? Beer lại đi cùng Yoga liệu có ai theo đuổi không nhỉ? Xuất hiện ở Mỹ khoảng năm 2013, trường phái này rất được đông đảo mọi người ưa chuộng. Bạn có nghĩ đến việc tập Yoga và thưởng thức một cốc bia yêu thích sẽ mang đến cảm giác gì nào? Vậy thì hãy thử đi nhé.

Beer Yoga

Anti-gravity Yoga: ở Việt Nam trường phái này được biết đến với tên gọi Yoga Bay hay Yoga Trên Không. Với xu hướng luyện tập Yoga trên không với một chiếc võng hoặc dải lụa treo trên cao, loại hình này sẽ giúp điêu khắc lại đường cong trên cơ thể bạn và vượt qua nổi sợ của bản thân. Nếu thấy thú vị hãy thử ngay và luôn nhé.

Anti-gravity Yoga

Với bài viết trên thì bạn đã chọn cho mình trường phái nào phù hợp chưa? Ngoài việc lựa chọn thời gian địa điểm thích hợp để tập thì bạn nên nhớ phải hỏi kĩ HLV về thể loại Yoga phù hợp với mình.

Xem thêm: Tìm hiểu về các trường phái Yoga (Phần 1)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận

Gọi hoặc chat ngay