Tìm hiểu về tâng bóng nghệ thuật – Freestyle Football

Tìm hiểu về tâng bóng nghệ thuật – Freestyle Football

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất thế giới và có nhiều hình thức thi đấu khác nhau. Một trong những hình thức đó đã đưa môn thể thao vốn dĩ mang tính mạnh mẽ thành nghệ thuật biểu diễn mềm mại và đẹp mắt.

Được biết đến trên thế giới với cái tên Freestyle Football mà ở Việt Nam gọi là tâng bóng nghệ thuật. Bài này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về môn nghệ thuật biểu diễn xuất phát từ bóng đá này.

Tâng bóng nghệ thuật (Freestyle Football) là gì?

Tâng bóng nghệ thuật được biết đến và phát triển từ hai môn thể thao, đó là bóng đá và cầu mây. Từ môn nghệ thuật cầu mây thì một vài người đã kết hợp với bóng đá và tạo ra tâng bóng nghệ thuật.

Tâng bóng nghệ thuật là nghệ thuật biểu diễn với nhiều kỹ thuật trên không với trái bóng. Người chơi tâng bóng nghệ thuật có thể tự nghiên cứu và sáng tạo ra những kỹ thuật riêng dành cho bản thân. Những kỹ thuật đó thể hiện được trình độ của bản thân.

Ban đầu, tâng bóng nghệ thuật được biểu diễn trong rạp xiếc bởi Enrico Rastelli, Francis Brunn với hai kỹ thuật là Neck Stall và Around The World. Và người đã đưa môn thể thao này phổ biến hơn đó chính là cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Brasil – Ronaldinho.

Ronaldinho - người đã mang tâng bóng nghệ thuật trở nên phổ biến hơn

Ngày nay, tâng bóng nghệ thuật được nhiều bạn trẻ lựa chọn để luyện tập vì chi phí không quá lớn khi chỉ cần một quả bóng đá và một đôi giày đá bóng là đủ.

Các giải đấu tâng bóng nghệ thuật

Sau khi tâng bóng nghệ thuật được biết đến rộng rãi hơn thì Hiệp hội bóng đá tự do Thế giới ra đời. Từ đó bắt đầu xuất hiện những giải đấu quốc tế lớn nhỏ và giúp chuyên nghiệp hóa hơn bộ môn thể thao nghệ thuật này.

Các giải đấu được công nhận bởi Hiệp hội bóng đá tự do Thế giới:

  • Chung kết thế giới Red Bull Street Style (RBSS)
  • World Freestyle Masters
  • Giải vô địch thế giới Super Ball
  • Giải vô địch thế giới Panther Ball
  • Giải vô địch tâng bóng nghệ thuật Châu Âu (EFFC)
  • Giải vô địch tâng bóng nghệ thuật Châu Á – Thái Bình Dương (APFFC)
  • Giải vô địch tâng bóng nghệ thuật Châu Phi (AFFC)
  • Giải vô địch tâng bóng nghệ thuật Mỹ Latinh (LAFFC)
  • Giải vô địch tâng bóng nghệ thuật Bắc Mỹ (NAFFC)
  • Giải vô địch thế giới tâng bóng nghệ thuật  

Chung kết thế giới Red Bull Street Style (RBSS)

Một động tác kỹ thuật phổ biến trong tâng bóng nghệ thuật

Trong tâng bóng nghệ thuật cũng có một số kỹ thuật quen thuộc và được xem là cơ bản trong bộ môn này.

Around The World (ATW) là kỹ thuật được xem là cơ bản nhất nếu bạn muốn luyện tập bộ môn này. Ngoài ATW thì có những kỹ thuật khác cũng được xem là cơ bản và phổ biến như Hope The World, Toe Bounce.

Kỹ thuật Hope The World trong tâng bóng nghệ thuật

Xem thêm: Tìm hiểu về bóng đá đường phố – nơi sản sinh ra các huyền thoại bóng đá

Related Posts

Khởi động tư duy chơi bóng trước trận đấu

Khởi động tư duy chơi bóng trước trận đấu

Một người với khát khao, đam mê trong mỗi lần ra sân với một người chỉ là yêu thích và ra sân để giải trí sẽ có sự khác biệt rất lớn. Khi một cầu thủ có được sự tự tin thì họ sẽ thi đấu rất thăng hoa, tạo ra được những pha bóng đầy tính sáng tạo và nghệ thuật. Điều này đến từ tư duy chơi bóng của họ.
Những chấn thương ảnh hưởng đến khả năng chơi bóng

Những chấn thương ảnh hưởng đến khả năng chơi bóng

Tùy vào mức độ nặng của chấn thượng mà nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng chơi bóng của bạn, kể cả sau khi bình phục. Hãy cùng Thethaophui.vn tìm hiểu về những chấn thương ảnh hưởng đến khả năng chơi bóng của bạn nhé!
Luật 6 lỗi trong bộ môn Futsal | Bóng đá sân 5

Luật 6 lỗi trong bộ môn Futsal | Bóng đá sân 5

Vậy luật 6 lỗi trong bộ môn Futsal là gì? Và tại sao lại phải bắt buộc đưa luật 6 lỗi vào trong thi đấu của bộ môn Futsal? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để hiểu thêm về điều luật thú vị này trong Futsal.
Kỹ thuật bóng đá Futsal cơ bản – Chích mũi giày

Kỹ thuật bóng đá Futsal cơ bản – Chích mũi giày

Chích mũi giày là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong bộ môn Futsal. Nó thay thế cho kỹ thuật sút bóng thông thường và giúp bạn có thể ghi bàn dễ dàng hơn.
Những kỹ thuật bóng đá signature của các siêu sao làng túc cầu thế giới

Những kỹ thuật bóng đá signature của các siêu sao làng túc cầu thế giới

Có những cái tên có thể sẽ quên thuộc nhưng cũng có những cái tên có thể hơi xa lạ với một vài bạn. Hãy xem những kỹ thuật bóng đá signature của những cầu thủ nổi tiếng thế giới trong bài viết này nhé!
Hướng dẫn đá bóng – Kỹ thuật sút bóng sống

Hướng dẫn đá bóng – Kỹ thuật sút bóng sống

Vậy làm sao để sút tốt được những trái bóng sống? Những tình huống bóng sống cũng không phải quá khó. Các bạn chỉ cần lưu ý một vài điểm khác biệt so với việc sút bóng sống là sẽ thực hiện tốt được việc sút bóng sống.