7 điều cần nhớ để tập Gym an toàn

7 điều cần nhớ để tập Gym an toàn

27/04/2021    80 lượt xem    17 bình luậnKiến thức tập gym

7 điều cần nhớ để tập Gym an toàn

Nhu cầu làm đẹp và sức khỏe đang là một xu hướng hiện nay khi công nghệ đang rất phát triển. Đi cùng với nhu cầu đó thì Gym là một môn thể thao đang rất phát triển và được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn là một người tập ở một phòng cao cấp và có PT riêng thì không có quá nhiều điều đáng nói.

Tuy nhiên bạn là sinh viên và chỉ tập ở một phòng bình dân thì sẽ không có người hướng dẫn. Điều này rất dễ khiến cho bạn dính chấn thương hoặc không hiệu quả nếu như không tìm hiểu kĩ. Vậy cần nhớ điều gì để chúng ta tập Gym an toàn hơn?

Không tập Gym khi bạn đang trong tình trạng mệt mỏi, không tỉnh táo

Bất kì môn thể thao hay nghành nghề nào cũng vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì đòi hỏi bạn phải có một tinh thần tỉnh táo và sức khỏe ổn định. Bạn đừng cố tập nếu như cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc vừa mới sử dụng thức uống có cồn. Vì điều đó sẽ khiến cho cơ bắp của bạn rơi vào trạng thái thiếu oxy. Nếu cứ cố gắng tập thì sẽ có thể gây chóng mặt và choáng khi tập, thậm chí nguy hiểm hơn là bạn có thể bị đột quỵ và nguy hiểm đến tính mạng.

Mệt mỏi sẽ khá hại cho bạn nếu như vẫn cố gắng tập Gym

Nếu là người tập Gym thì bạn hãy cố gắng tập thói quen ngủ đủ giấc và tránh đồ uống có cồn.

Không tập khi bụng quá đói hoặc quá no

Bụng của bạn đang quá đói hoặc quá no là dấu hiệu của cơ thể bạn chưa sẵn sàng để tập luyện thể thao nói chung hay Gym nói riêng.

Việc bạn để bụng đói đi tập thì sẽ khiến cho cơ bắp không đủ năng lượng cho các bài tập nặng và ở cường độ cao như Gym. Nếu như bạn thường xuyên đi tập với tình trạng bụng đói trong thời gian dài thì có thể gây ra suy nhược cơ thể. Vậy có phải là mình sẽ ăn cho bụng thật no rồi hãy đi tập hay không?

Câu trả lời là KHÔNG. Nếu như bụng bạn đang trong tình trạng quá no thì quá trình trao đổi chất trong khi tập luyện sẽ diễn ra không hiệu quả, điều này được cho là phản tác dụng trong việc tập Gym. Ngoài ra, nếu như tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho bạn bị trào ngược dạ dày.

Bạn hãy ăn nhẹ trước khi tập khoảng 1 giờ để đảm bảo được năng lượng và sự trao đổi chất hiệu quả.

Hãy ăn nhẹ trước khi tập khoảng 1 tiếng

Nên ăn gì trước khi tập? Đọc ngay

Khởi động kỹ trước khi tập

Khởi động luôn là một bài tập bắt buộc trong bất kì môn thể thao nào. Trước khi tập thì các cơ khớp của bạn đang trong trạng thái nghỉ ngơi. Việc khởi động sẽ giúp cho cơ bắp của bạn được làm nóng và dần quen với việc vận động. Thêm vào đó, các bài khởi động xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, khuỷu tay sẽ giúp cho khớp của bạn được bôi trơn.

Hãy khởi động kỹ các cơ, khớp trước khi tập

Ngoài ra, các bài tập khởi động còn giúp bạn tránh được các chấn thương như chuột rút và phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn của cơ thể.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Những trang phục gọn gàng với độ ôm vừa phải là phù hợp nhất. Đừng chọn những trang phục quá thùng thình, quá dài sẽ khiến cho bạn khó khăn vì khá vướng víu. Ngược lại, những trang phục ôm quá sát sẽ khiến cho bạn khó chịu trong lúc tập luyện vì bị cọ xát vào phần da. Những bộ quần áo thể thao với chất liệu vải thun lạnh hoặc vải mè sẽ rất phù hợp và giúp cho bạn thoải mái hơn khi tập.

Trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có được hiệu quả tập luyện cao nhất

Cách lựa chọn quần áo tập Gym cho phái mạnh tại đây.

Tập đúng kỹ thuật, tư thế động tác

Kỹ thuật và tư thế động tác đúng là cực kì quan trọng trong mọi môn thể thao. Nếu như tập sai không đúng tư thế, kỹ thuật thì không những không hiệu quả mà nó còn dễ gây ra cho bạn những chấn thương không mong muốn.

Đừng ngại hỏi những người đi trước hoặc cố gắng tìm hiểu kỹ những tư thế, kỹ thuật động tác để giúp bạn an toàn hơn khi tập luyện.

Hãy tìm hiểu về kỹ thuật và tư thế động tác trước khi tập

Đừng nâng mức tạ nặng một cách đột ngột mà hãy nâng dần dần lên

Đây là một lỗi mà nhiều người tập lâu thường mắc phải. Bạn hãy bắt đầu với một mức tạ vừa phải sau đó nâng dần mức tạ lên để đảm bảo an toàn khi tập luyện. Nếu chắc chắn hơn thì bạn có thể nhờ một người có thâm niên tập lâu hơn để đỡ tạ. Điều đó sẽ giúp bạn an toàn và có phần tự tin hơn để nâng dần mức tạ.

Hãy tập vừa phải rồi nâng dần mức tạ lên

Đừng khóa khớp khi tập với tạ

Nếu như bạn đã từng xem những video gãy tay, gãy chân khi tập tạ thì sẽ khá ám ảnh. Những chấn thương đó đa số đến từ việc bạn tập nặng và khóa khớp. Khóa khớp nghĩa là việc bạn đẩy tạ lên và thẳng hết tay (hoặc chân), điều này rất nguy hiểm khi bạn tập những mức tạ quá nặng.

Nếu như bạn tập nặng hãy đẩy tạ lên và giữ một độ cong tay nhất định để đảm bảo được an toàn cho phần khớp.

Hãy giữ một độ cong tay nhất định khi đẩy tạ lên

Đó là 7 điều bạn cần ghi nhớ để có thể an toàn hơn khi tập Gym. Hãy cố gắng tập luyện để 7 điều này thành một thói quen và nó sẽ rất tốt cho bạn.

Xem thêm: Lịch tập Gym bao nhiêu buổi một tuần là phù hợp?

Bài viết liên quan

Thêm bình luận